Nước Úc là một tuyệt phẩm mà thiên nhiên đem lại cho nơi đây. Bởi đây là một đất nước bao quanh với hai đại dương lớn là Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Hôm nay, hãy cùng với Gia An tìm hiểu kỹ hơn về đất nước “Ốc Đảo” này nhé!

1. Giới thiệu tổng quan về đất nước Úc 

1.1. Giới thiệu chung 

  • Diện tích: 7,692,024 km2
  • Châu lục: Châu Úc
  • Thủ đô: Canberra
  • Dân số: 25,920,000 người
  • Tiền tệ: AUD – Đô la Úc
  • Ngôn ngữ chính: Tiếng Anh
  • Úc hay Australia là một quốc gia có chủ quyền bao gồm lục địa Úc, đảo Tasmania và các đảo lớn nhỏ khác. Đây là một quốc gia lớn thứ 6 trên thế giới về diện tích. Với diện tích đất gần 7,7 triệu km2, và được chia làm ba múi giờ riêng biệt. Lãnh thổ đại dương của nước này lớn thứ 3 trên thế giới, trải dài ba đại dương và có diện tích khoảng 12 triệu km2.
  • Úc là một đất nước của những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, một nền văn hóa phong phú lâu đời và là một trong những nền kinh tế mạnh nhất thế giới. Bởi chính điều này mà Úc còn được gọi với tên khác là Thịnh vượng chung Úc.

1.2. Vị trí địa lý 

  • Nằm giữa hai đại dương lớn: Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương
  • Chiều dài từ đông sang tây: 4.000 km2
  • Chiều dài từ bắc xuống nam: 3.200 km2
  • Có đường bờ biển dài với 36.735 km
  • Canberra là thành phố thủ đô của Úc với dân số khoảng 380.000 người và nằm trong Lãnh thổ Thủ đô Úc. Canberra nằm cách hai thành phố lớn nhất Melbourne và Sydney.
Vị trí địa lý của nước Úc
Vị trí địa lý của nước Úc

1.3. Khí hậu

Mùa hè tại đây bắt đầu từ tháng 12 và kết thúc vào tháng 2 với những ngày nắng ấm nhẹ nhàng thích hợp cho các chuyến du lịch biển.

Mùa thu từ tháng 3 đến tháng 5 với khí hậu mát mẻ, dễ chịu. Khi tìm hiểu nước Úc chắc hẳn bạn cũng nhận ra hầu hết các lễ hội lớn đều được tổ chức vào mùa này.

Mùa đông từ tháng 6 đến 8 hàng năm, tùy vào khu vực sẽ có nơi xuống dưới âm độ C. Tuy nhiên, bạn có thể đến miền Bắc nước Úc để tận hưởng thời tiết mát mẻ và ấm áp hơn.

Mùa xuân có lẽ là mùa với thời tiết đẹp nhất trên toàn nước Úc với ngày nắng ấm và đêm mát mẻ. Đây cũng là thời điểm bạn được thưởng thức những bữa tiệc hoa khắp mọi miền nước Úc.

Khí hậu Úc chịu ảnh hưởng đáng kể từ các dòng hải lưu, bao gồm lưỡng cực Ấn Độ Dương và dao động El Nino – phương Nam. Điều này làm cho khí hậu nước này tương quan với hạn hán theo chu kỳ và hệ thống áp thấp nhiệt đới theo mùa. Đây là nhân tố sản sinh các xoáy tụ tại vùng bắc bộ Úc. Các nhân tố này khiến cho lượng mưa thay đổi rõ rệt giữa các năm.

Phần lớn nước Úc trải qua thời tiết ôn hoà hầu hết thời gian trong năm. Các băng phía bắc thường ấm áp hơn so với các bang phía nam, với các bang phía nam trải qua mùa động khá lạnh nhưng hiếm khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C.

Tuyết rơi trên những ngọn núi cao trong những tháng mùa đông tạo điều kiện cho các hoạt động ngoài trời như trượt tuyết ở miền nam New South Wales và các khu nghỉ mát trượt tuyết ở Victoria hay các khu nghỉ mát nhỏ hơn ở bang đảo Tasmania của Úc.

Khí hậu ôn hòa tại nước Úc 
Khí hậu ôn hòa tại nước Úc

1.4. Địa hình

Vì diện tích Úc – Australia rất rộng lớn nên quốc gia này có nhiều dạng địa hình khác nhau như rừng nhiệt đới phía Đông Bắc, đồi núi chập chùng ở phía Đông, phía Nam, Tây – Nam. Trung tâm nước này là hoang mạc khô cằn.

Địa hình Australia có thể chia làm 4 khu vực sau:

  • Vùng cao nguyên rộng lớn với những sa mạc, cồn cát ở phía Tây nước Úc.
  • Ở giữa vùng cao nguyên phía Tây và các dãy núi cao phía Đông là vùng đất trũng rộng lớn.
  • Phía Đông Úc là các dãy núi xen lẫn cao nguyên bazan.
  • Nam Úc là những dãy núi cao hàng nghìn mét với tuyết phủ trắng xóa.
Địa hình nước Úc
Địa hình nước Úc

2. Con người và văn hoá

2.1. Con người

Úc là một trong những xã hội đa dạng về sắc tộc nhất trên thế giới hiện nay. Gần một trong bốn cư dân Úc sinh ra bên ngoài nước Úc và nhiều người khác là người Úc thế hệ thứ nhất hoặc thứ hai, là con và cháu của những người di cư và tị nạn gần đây. Nguồn gốc đa dạng này, cùng với văn hóa của người Úc bản địa đã sống trên lục địa Úc trong hơn 50.000 năm, đã giúp tạo ra một bản sắc và tinh thần độc đáo của Úc. 

Trong hàng chục nghìn năm, cuộc sống và ý thức về bản sắc văn hóa của người Úc bản địa gắn bó chặt chẽ với đất đai, các hình thức, hệ thực vật và động vật của nó. 

Ngày nay, bản sắc dân tộc của tất cả người dân Úc được định hình bởi mối quan hệ với môi trường tự nhiên. 

Úc là một trong những quốc gia đô thị hóa và sống ven biển nhất trên thế giới. Hơn 80% người Úc sống cách bờ biển 100 km.

Bản sắc và tinh thần con người Úc
Bản sắc và tinh thần con người Úc

2.2. Văn hoá

Là đất nước có nhiều người di cư đến nên nền văn hoá nơi đây rất đặc sắc. Điều này được thể hiện qua nét ẩm thực, về lối sống và các hoạt động văn hoá vô cũng sống động. 

Vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên, từ những vùng ven biển hoang sơ đến rừng nhiệt đới và những sa mạc đỏ đã làm cho Úc trở thành một trong những điểm đến du lịch đáng mơ ước nhất trên thế giới. Hơn 7 triệu lượt du khách đã đến Úc mỗi năm, họ bị thu hút bởi sự đa dạng về ẩm thực, các loại rượu đẳng cấp thế giới, cùng với những bãi biển đẹp, động thực vật độc đáo, con người thân thiện và một bầu không khí trong lành thoải mái.

Nét văn hoá nước Úc
Nét văn hoá nước Úc

Trên đây là một số thông tin về đất nước Úc hay với cách gọi khác là Thịnh vượng chung Úc mà Gia An đem đến cho bạn. Hy vọng có thể giúp cho bạn hiểu rõ hơn về đất nước cũng như địa lý nơi đây.