Hơn một năm qua, kinh doanh bất động sản là ngành nghề hot thu hút người người, nhà nhà và cũng mang lại nguồn lợi nhuận mơ ước cho người nhiều người. Thế nhưng, thực tế, không có lĩnh vực gì mà bạn có thể kiếm tiền dễ dàng khi bạn chưa đủ hiểu biết, kinh nghiệm. Vì thế, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau để nắm bắt một số thông tin quan trọng nhé.

kinh doanh bất động sản 1
Kinh doanh bất động sản hiện rất hot

Kinh doanh bất động sản là gì?

Khái niệm

Cụm từ kinh doanh bất động sản đúng là đã quá quen thuộc với mọi người nhưng khái niệm chính xác với nó có lẽ vẫn nhiều người bở ngỡ. Trước khi đi vào các kiến thức chuyên môn chúng ta hãy cùng làm rõ thông tin này nhé.

Bất động sản là những tài sản gồm: đất đai và những gì gắn liền với mảnh đất đó. Đây là một lĩnh vực quan trọng có vai trò kết nối nhiều ngành kinh doanh khác nhau vì giá trị bất động sản lớn.

Còn kinh doanh bất động sản thì được hiểu đơn giản là việc đầu tư vốn vào hoạt động mua, bán, cho thuê, xây dựng hay môi giới, tư vấn bất động sản. Những hoạt động kinh doanh này đều liên quan đến bất động sản và nhằm mục đích sinh lời.

Nguyên tắc

Một số nguyên tắc khi kinh doanh bất động sản bạn cần biết:

  • Bất động sản được đưa vào để kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện của luật kinh doanh bất động sản.
  • Mọi hoạt động kinh doanh bất động sản đều được bình đẳng trước pháp luật; Các bên liên quan được tự do thỏa thuận thông qua hợp đồng nhưng phải trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của nhau và không được trái quy định của pháp luật.
  • Kinh doanh bất động sản phải thực hiện công khai, minh bạch và trung thực
  • Các cá nhân, tổ chức cũng có quyền kinh doanh BĐS ngoài phạm vi bảo vệ quốc phòng, an ninh nhưng phải theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Phân loại

Kinh doanh bất động sản sẽ gồm những hạng mục sau:

  • Bất động sản nhà ở: ở đây sẽ bao gồm xây dựng nhà mới và tái sử dụng. Đó có thể là nhà cho thuê, chung cư, khu căn hộ, nhà nghỉ,…Các dự án chung cư, hoặc những phân khu nhà xây sẵn vẫn luôn được khách hàng săn đón.
  • Bất động sản thương mại- dịch vụ: gồm các tòa nhà trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng, dịch vụ y tế, hệ thống giáo dục…mục đích phục vụ nhu cầu kinh doanh, tiện ích.
  • Bất động sản công nghiệp – hạ tầng: là những bất động sản phục vụ cho mục đích nghiên cứu, sản xuất, phân phối hoặc lưu trữ hàng hoá – một phân khúc rất hot hiện nay. Những dự án liên quan như xây dựng khu công nghiệp (KCN), nhà xưởng cho thuê, kho bãi hay cung cấp mặt bằng đều đang rất hot.
  • Bất động sản đất: là đất trống, đất của dự án, của trang trại…. Dù chưa phát triển nhưng đất ở đây cũng là thuộc kinh doanh bất động sản.
kinh doanh bất động sản 2
Có nhiều cách thức để kinh doanh bất động sản

Một số cách thức kinh doanh bất động sản phổ biến hiện nay

Kinh doanh bất động sản có rất nhiều lĩnh vực, nghĩa là có nhiều cách khác nhau để bạn có thể kiếm tiền. Nếu đang muốn tham gia hãy tham khảo một số ý tưởng, cách thức dưới đây để tìm ra hướng đi tốt nhất cho mình nhé. Và biết đâu từ những cách thức này bạn sẽ có những sáng tạo mới mẻ, thú vị hơn:

Đầu tư bất động sản cho thuê

Loại hình kinh doanh khá phổ biến và cũng khá an toàn hiện nay. Để có nhà, cửa hàng, văn phòng cho thuê bạn có thể là chủ sở hữu hoặc cũng có thể chỉ là người được thuê và cho thuê lại.

Dù ở trường hợp nào thì bạn vẫn phải chịu trách nhiệm quản lý, bảo dưỡng, duy trì cơ sở vật chất. Thậm chí sẽ phải đứng ra chịu trách nhiệm giải quyết những phát sinh không mong muốn.

Quản lý bất động sản

Có nhiều trường hợp những người chủ nhà, hoặc đất có nhiều đất không quản lý nổi. Hoặc cũng có thể do bất động sản của họ ở xa nơi họ sinh sống hoặc họ bận bịu hay không tự tin vào năng lực quản lý… Và họ muốn tìm một đơn vị hoặc cá nhân có năng lực quản lý để giúp khai thác hiệu quả bất động sản của mình.

Bởi vậy mà loại hình kinh doanh này ra đời. Đại khái nó đơn giản là chủ nhà sẽ thuê bạn để bạn giám sát, xử lý những vấn đề xẩy ra với bất động sản của bạn. Bạn sẽ được nhận công từ chủ và phải tiến hành nhiều công việc nâng cấp, giám sát công nhân, cho thuê phòng, đảm bảo an ninh khu vực phòng trọ…

kinh doanh bất động sản 3
Môi giới bất động sản là loại hình kinh doanh phổ biến

Đại lý bất động sản

Đây là hình thức kinh doanh mà hiểu một cách đơn giản nhất là bạn sẽ là môi giới giúp chủ sở hữu bán được bất động sản của họ. Và bạn sẽ nhận được một lượng hoa hồng nhất định tùy sản phẩm.

Để trở thành một đại lý bất động sản thành công thì việc của bạn là triển khai tất các các kênh marketing, quáng bá để sản phẩm có thể tiến cận với nhiều khách hàng và giúp bạn bán hàng hiệu quả.

Đầu tư bất động sản để bán

Với cách thức này thì bạn có thể bỏ vốn một mình hoặc chung với nhiều người để mua bất động sản và bán lại lấy lời. Bạn có thể mua đất nền rồi bán chênh ăn lời, hoặc mua đất xây các công trình để bán hoặc cũng có thể mua nhà cũ sau đó sửa sang xây dựng lại để bán giá tốt hơn.

Với quy mô lớn hơn thì đó là những chủ đầu tư lớn của các dự án khu dân cư, khu đô thị hay trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng… Tuy nhiên, để trở thành chủ đầu tư lớn bạn cần có tài chính vững mạnh.

Tư vấn bất động sản

Một hình thức kinh doanh bất động sản nữa cũng đã phát triển từ lâu đó là tư vấn bất động sản. Bạn nhận tư vấn tất các từ thủ tục pháp lý đến vận hành, xây dựng…Nói chung tất cả những gì khách hàng vướng mắc cần được tư vấn liên quan đến bất động sản.

Ngoài các loại hình trên có nhiều các hình thức kinh doanh bất động sản như: phát triển các ứng dụng, website về bất động sản hay phát triển đồ họa bất động sản….Ngày nay, khi nhu cầu của khách hàng càng đa dạng thì các loại hình kinh doanh mới lại càng mọc lên nhiều.

kinh doanh bất động sản 4
Đầu tư bất động sản cũng cần nhiều yếu tố

Kinh nghiệm kinh doanh bất động sản

Kinh doanh bất động sản là lĩnh vực hot vì mang đến lợi nhuận khổng lồ cho những người tham gia. Tuy nhiên, đây cũng là môi trường cạnh tranh khốc liệt. Với tư cách là người mới bạn không nên vội vàng mà cần học tập kinh nghiệm và kiến thức

Nắm rõ luật về kinh doanh bất động sản

Đây là yêu cầu đầu tiên và tối quan trọng đối với bất cứ ngành nghề nào và nhất là với lĩnh vực bất động sản. Nắm rõ luật bạn sẽ tự tin để không đưa mình vào những lùm xùm pháp lý tránh việc lừa đảo, tranh chấp. Hơn thế, nắm rõ luật còn giúp bạn tạo được ưu thế khi làm việc với khách hàng và đối tác. Vì thế, hãy bỏ thời gian ra tìm hiểu và nắm rõ những quy định luật pháp liên quan nhé.

Tìm hiểu kiến thức về bất động sản

Làm nhà phải có móng và kinh doanh lĩnh vực gì bạn phải hiểu về lĩnh vực đó. Có thể bạn sẽ tốn thêm thời gian để chuẩn bị cho mình những kiến thức nền tảng cần thiết. Thực tế biết càng nhiều khả năng thành công của bạn càng cao.

Bạn có thể học các kiến thức liên quan qua trường đại học, các trung tâm, các khóa học hay qua bạn bè hoặc tự học. Học ở đâu và bằng cách  nào không quan trọng chỉ cần bạn nắm được những kiến thức:

  • Kiến thức cơ bản: các khái niệm, thuật ngữ
  • Kiến thức về môi giới cho dù bạn không phải là người môi giới vẫn phải biết để quá trình mua bán thuận lợi
  • Kiến thức về thị trường: bạn cần biết về thị trường hiện tại để đưa ra quyết định
  • Kiến thức các lĩnh vực liên quan: tài chính, kinh tế, marketing
  • Kiến thức về đầu tư: là những thông tin liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng đầu tư

Tìm hiểu về thị trường bất động sản

Bạn cần phân tích về thị trường bất động sản để nắm được các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường; giá cả; thực tế cung cầu; yêu cầu người mua, người bán. Thị trường thay đổi vì thế người kinh doanh cần tức thời nắm được thông tin ở thời điểm hiện tại để ứng biến.

Nhà đầu tư cần biết thị trường bất động sản vận động theo cu kỳ: Phồn vinh – Suy thoái – Tiêu điều – Phục hồi. Thị trường mang tính khu vực, vùng và chịu sự chi phối của pháp luật

Xác định loại hình đầu tư và khu vực

Có các loại hình kinh doanh chúng tôi nói ở trên. Bạn hãy xem xét ưu, nhược điểm và lựa chọn loại hình nào phù hợp nhất. Bạn có thể dựa vào các yếu tố như tài năng, sở trường của bản thân, kinh nghiệm của mình, tình hình thị trường để chọn lựa

Chọn khu vực đầu tư thì cần chú ý các yếu tố về vị trí

  • Một nơi có vị trí tốt thường là nơi có nhiều người giàu lui tới, có tiềm năng phát triển và mang đến sự tiện lợi cho cuộc sống.
  • Hạ tầng và tiện ích phát triển sẽ là ưu tiên đầu tiên và cũng cần chú ý đến các quy hoạch tương lai về hạ tầng.

Tìm kiếm và đầu tư

Đây là bước chúng ta bắt đầu tiến vào thị trường. Bạn cần xác định sản phẩm phù hợp để đầu tư. Bạn có nhiều cách để tìm hiểu như dựa vào chính mình, nhờ môi giới…

Nhận diện bất động sản tốt để đầu tư cần có một số yếu tố như: tính thanh khoản tốt; sinh lời ngay khi mua; có thể tạo ra tiền khi mua; pháp lý đảm bảo; Cơ sở hạ tầng, tiện ích dịch vụ và không gian sống; phong thủy tốt,…

Trên đây là một số thông tin liên quan đến kinh doanh bất động sản. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để có thêm kiến thức, kinh nghiệm tự tin hơn tiến bước.